Thursday, January 21, 2010

โปรตีน... สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนต่างๆ ร่างกาย

โปรตีนกับสมองและอารมณ์


  1. โปรตีนเป็นสารสำคัญต่อการสร้างเอนไซม์ทุกชนิดที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง การขาดโปรตีนจึงส่งผลต่อการทำงานที่เป็นปกติของสมอง


  2. สารอาหารหลายชนิดเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ (Cognition) เช่น วิตามิน กรดไขมัน โดยโปรตีนในรูปของเอนไซม์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างสำคัญ


  3. ปริมาณและคุณภาพของโปรตีนที่ได้รับจากอาหาร มีผลต่ออัตราการสังเคราะห์โปรตีนในสมอง การขาดโปรตีนจึงส่งผลต่อการทำงานของสมอง


  4. สารสื่อประสาทหลายชนิดที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านอารมณ์ เช่น เซโรโทนิน (Serotonin) มีหลายปัจจัยที่มีผลต่อระดับของสารชนิดนี้ในสมอง เช่น พันธุกรรม การบริโภคโปรตีน


  5. สารคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองและอารมณ์ ยังสัมพันธ์กับการบริโภคโปรตีน การให้สารประเภทโปรตีน ไฮโดรไลเสท (Protien Hydrolysate) ช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของอารมณ์ที่กระปรี้กระเปร่า การผ่อนคลาย ดังนั้นปริมาณและคุณภาพของโปรตีนจึงเกี่ยวข้องกับอารมณ์ตลอดจนการทำงานของสมอง


  6. กรดอะมิโนบางชนิด เช่น ทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่เกี่ยวข้องกับระดับเซโรโทนินในสมองจึงส่งผลต่ออารมณ์


  7. การทำงานของสมองเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบทางเดินอาหาร โดยพบว่าสารเซโรโทนิน สัมพันธ์กับสารบางชนิดที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร เช่น เมลาโทนิน (Melatonin) การป้องกันปัญหาในระบบทางเดินอาหารอาจทำได้โดยการใช้ผลของโปรตีนที่สัมพันธ์กับการควบคุมอารมณ์



โปรตีนกับผิว


  1. มีรายงานการศึกษาจำนวนมากบ่งชี้ว่า ภาวะการขาดโปรตีนและพลังงานส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพของเส้นผมและผิวหนัง



  2. จากการาศึกษาของนักวิจัย UCSD ตีพิมพ์ในวรสาร Nature 2001 พบว่า โปรตีนจำเป็นต่อการสร้างผิวหนังส่วนที่อยู่ด้านนอกสุด ซึ่งเป็นส่วนที่ปกป้องการรุกรานของจุลชีพและปกป้องการสูญเสียความชื้นจากร่างกาย โดยทำหน้าที่เกี่ยวกับกลไกการสร้างเคราติน (Keratin) และเอนไซม์บางกลุ่ม การเสริมโปรตีนจึงช่วยดูแลสุขภาพของผิวหนัง


  3. การเสริมโปรตีนให้ผลดีต่อสุขภาพของผิวหนัง เป็นต้นว่าการใช้คอลลาเจน ไฮโดรไลเสท Collagen Hydrolysate) ในรูปของอาหารฟังก์ชั่น


  4. เด็กที่ได้รับสารอาหารครบถ้วนรวมถึงโปรตีนย่อมทำให้ผิวมีสุขภาพดี ป้องกันโรคได้ และทำหน้าที่ได้ตามปกติ


  5. ภาวะขาดโปรตีนส่งผลเสียต่อการคงตัวของผิวหนังในผู้สูงวัย การเสริมโปรตีนจึงช่วยดูแลสุขภาพของผิวหนัง


  6. การขาดโปรตีนส่งผลให้ผิวหนังเกิดความผิดปกติ นำไปสู่การเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับผิวหนังหลายชนิด การได้รับโภชนาการโปรตีนที่เหมาะสมเพียงพอจึงช่วยป้องกันปัญหาเหล่านั้นได้




โปรตีนกับคุณภาพของเส้นผม



  1. มีรายงานการศึกษาจำนวนมากบ่งชี้ว่า ภาวะการขาดโปรตีนและพลังงานส่งผลต่อสุขภาพของผิวหนังและเส้นผม


  2. มีรายงานการศึกษาพบว่า สารหรือยาบางชนิดที่ขัดขวางการทำงานของโปรตีนบางตัว เช่น NFATc1 ส่งผลต่อการงอกของเส้นผมแสดงให้เห็นว่าโปรตีนเกี่ยวข้องกับการเจริญงอกงามของเส้นผม


  3. คุณภาพโปรตีนจากอาหารมีผลต่อการสังเคราะห์โปรตีนในตับและส่งผลต่อคุณภาพและความแข็งแรงของเนผม การบริโภคโปรตีนที่มีคุณภาพจึงช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี


  4. คุณภาพโปรตีนที่บริโภคสามารถนำมาใช้เป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพของเส้นผมได้




ที่มา : Achieve August 2009

No comments: